กฤษณา อโศกสิน“” นักแต่งนิยายชื่อดังของเมืองไทย

หลายคนที่เป็นคอนักอ่านหนังสือนิยายเป็นชีวิตจิตใจ คอยติดตามผลงานของนักเขียนดังๆหลายท่านย่อมคุ้นเคยกับนามปากกา กัญญ์ชลา, สไบเมือง หรือกฤษณา อโศกสิน ซึ่งได้ฝากผลงานอันทรงคุณค่าไว้ในวงการนิยายไทยหลายต่อหลายเรื่อง ฉะนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักของนักแต่งท่านนี้กันดีกว่า ว่าท่านเป็นใครมาจากไหนคะ

“กฤษณา อโศกสิน” หรือ สุกัญญา ชลศึกษ์ เกิดวันที่ 27 พฤศจิกายน 2474 เริ่มต้นชีวิตนักเขียนด้วยวัยเพียง 15 ปี มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างมากที่จะเป็นนักเขียนให้ได้ โดยมีผลงานชิ้นแรกคือเรื่องสั้น “ของขวัญปีใหม่” ลงตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือ “ไทยใหม่วันจันทร์” สำหรับนามปากกา “กฤษณา อโศกสิน” เริ่มใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2501 ส่วนนามปากกานี้เธอเคยกล่าวว่า ในขณะที่กำลังนั่งคิดอยู่ว่าจะใช้นามปากกาอย่างไรดี ก็มีชื่อนี้แว่บเข้ามาในความคิด โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งมีความหมายว่า “ไม้หอม และทรัพย์ที่ปราศจากทุกข์”

มีผลงงานมากมายที่สุดแสนจะสร้างสรรค์ภายใต้นามปากกา กฤษณา อโศกสิน อาทิเช่น น้ำผึ้งขม, ระฆังวงเดือน, ชลธีพิศวาส และเรื่องอื่นๆอีกว่าร้อยเรื่อง อีกทั้งยังมีผลงานที่ส่งผลให้เธอได้รับรางวัลซีไรท์ “ปูนปิดทอง” ส่วนมากผลงานของเธอที่ได้รับความชื่นชมยกย่องจะเป็นงานเขียนที่สะท้อนปัญหาสังคมได้อย่างถึงแก่นและเป็นจริงมากที่สุด คือเรื่อง ลานลูกไม้, ลมที่เปลี่ยนทาง, เสื้อสีฝุ่น, บุษบกใบไม้, เรือมนุษย์, รอบรวงข้าว, ไฟทะเล, ฝนหลงฤดู เป็นต้น

มีผลลงานหลายเรื่องที่ถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ กับ ภาพยนต์ แต่ละเรื่องประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจนถูกนำมารีเมคหลายต่อหลายครั้ง เช่น ดวงตาสวรรค์, เรือมนุษย์, น้ำเซาะทราย, สวรรค์เบี่ยง, เมียหลวง, วิมานไฟ, ป่าเกมเทพ และ ฝันกลางฤดูฝน

ถือได้ว่า “กฤษณา อโศกสิน” เป็นนักแต่งนวนิยายชื่อดังที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของวงการนักเขียนประเทศไทย สามารถวัดได้จากยอดขายรวมทั้งรางวัลมากมายที่ได้รับ สาเหตุมาจากเธอตั้งมั้นที่จะสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาอย่างประณีต แสดงเทคนิคกลยุทธในการผูกปมเรื่องได้อย่างน่าติดตาม ยังไม่นับการนำเสนอทั้งเรื่อง ตัวละคร ฉากต่างๆ ภาษาที่ใช้ยังมีความสละสลวย งดงาม บวกกับแนวคิดที่เต็มไปด้วยลักษณะวรรณศิลป์ ไม่เพียงเท่านั้นผลงานแต่ละเรื่องของเธอยังแฝงไปด้วยคติธรรมหลักทางพระพุทธศาสนา เน้นไปที่เรื่องของกรรมดีกรรมชั่วเข้ามาสอดแทรกในนวนิยายได้อย่างแยบยล จึงไม่น่าแปลกใจที่ว่าผลงานของเธอถึงได้รับความนิยมสูงสุด

“สุกัญญา ชลศึกษ์” อยู่ในโลกของนักเขียนนิยายมากว่า 60 ปี ฝากผลงานไม่ว่าจะเรื่องสั้น กว่า 100 เรื่อง นวนิยาย ประมาณ 140 เรื่อง และสารคดีไม่น้อยกว่า 4 เรื่อง นอกจากนั้นยังได้รับรางวัล “ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์” ด้านนวนิยาย คะ